Bảo hiểm AAA – Hải Dương: Thực hiện tốt tính tuân thủ của công ty

Có rất nhiều yếu tố để đem lại thành công cho một doanh nghiệp song có lẽ một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất mà chúng ta phải nói đến đó chính là tính tuân thủ. Bảo hiểm AAA sau chặng đường 5 năm xây dựng và phát triển đã gặt hái được rất nhiều thành công nhờ vào tính tuân thủ của các đơn vị thành viên, trong đó phải kể đến chi nhánh AAA Hải Dương.

Ngày 23/4/2011, Chi nhánh Hải Dương được Tổng Giám đốc viết thư khen thưởng đột xuất cho Giám đốc và kế toán chi nhánh AAA – Hải Dương vì đã thực hiện tốt tính tuân thủ của công ty. Ý nghĩa của phần thưởng này là gì thưa anh?

Thật sự khi nhận được Thư khen thưởng của Tổng Giám đốc về tính tuân thủ, tôi rất xúc động và thấy công việc tại Bảo hiểm AAA có ý nghĩa với tôi hơn bao giờ hết. Tôi đã từng trải qua một số năm công tác tại bảo hiểm PVI và cũng đã từng nhận được một số Bằng khen, Giấy khen … song về với AAA thì đây là lần đầu tiên tôi nhận được sự khen thưởng. Tôi vẫn từng đùa với anh chị em chi nhánh và bạn bè: “từ ngày sang Bảo hiểm AAA chưa được khen gì cả”. Và chính điều đó đã thôi thúc tôi phải làm việc thật tốt để được khen thưởng, đặc biệt là tính tuân thủ. Vì vậy, phần thưởng này đối với tôi có ý nghĩa rất lớn bởi nó đã chứng minh cho tôi thấy một chân lý: "khi mình thể hiện quyết tâm làm tốt một điều gì đó thì chắc chắn mình sẽ đạt được".

Tôi được biết, một trong những tiêu chí để đánh giá tính tuân thủ của công ty chính là việc quản lý tốt những qui định về việc luân chuyển tiền mặt hoặc luân chuyển qua ngân hàng. Vậy quá trình thực hiện vấn đề này có gì khó khăn không, thưa anh?

Quá trình thực hiện việc luân chuyển tiền mặt qua ngân hàng, tôi xét thấy phần lớn không gặp phải khó khăn gì cả. Tự ngẫm, chỉ cần chi nhánh làm việc có kế họach,  thu – chi phải cụ thể rõ ràng để gửi vào công ty thì mọi việc sẽ ổn. Hơn nữa người phụ trách kế toán cũng đóng vai trò rất lớn trong việc thực hiện tốt những qui định của công ty về tính tuân thủ.

Theo cách hiểu chủ quan của cá nhân tôi, việc chuyển tiền về công ty theo đúng quy định là điều tất yếu. Vậy tại sao vẫn có một số chi nhánh không thực hiện nghiêm túc. Ý kiến của cá nhân anh về việc này là gì?

Theo tôi, việc một số chi nhánh không thực hiện tính tuân thủ của công ty, chắc chắn sẽ có những lí do song dù thế nào nó cũng sẽ gây khó khăn chung cho Công ty trong việc điều chuyển tiền để giải quyết bồi thường những vụ tổn thất lớn, ảnh hưởng đến uy tín của Công ty đối với khách hàng trên thị trường; Làm giảm hiệu quả của hoạt động đầu tư tài chính của Công ty; Công ty nên tìm hiểu kỹ càng nguyên nhân tại sao một số chi nhánh lại không chuyển tiền nghiêm túc để đưa ra những quyết sách phù hợp nhất. 

title

Nếu đặt anh trong vai trò là người đứng đầu của một công ty nào đó, quy chế công ty ban ra nhưng nhân viên hoặc các đơn vị thành viên của mình không thực hiện theo? Anh sẽ xử lý như thế nào?

Trước tiên, tôi tìm hiểu kỹ nguyên nhân của việc không tuân thủ đó là gì? Nếu là những nguyên nhân khách quan, phù hợp thì có thể chấp nhận nhưng chỉ cho phép điều đó tồn tại trong một thời gian ngắn, ví dụ tối đa là 3 tháng kể từ khi ban hành quy chế. Còn nếu nguyên nhân phát sinh từ những yếu tố chủ quan thì phải có biện pháp xử lý kỷ luật thích đáng. Nếu không làm như vậy, kỷ cương sẽ không được giữ vững và nó sẽ phá vỡ hệ thống.

Kế hoạch của 6 tháng cuối năm 2011, anh dự định sẽ triển khai công tác kinh doanh như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Tôi dự định tiếp tục triển khai mở rộng các nghiệp vụ bảo hiểm truyền thống tại khu vực mình quản lý như Bảo hiểm xe cơ giới; Bảo hiểm cháy nổ; Bảo hiểm tai nạn con người 24/24; Bảo hiểm tàu sông, biển; Bảo hiểm máy móc thiết bị. Nhưng điều này sẽ không thành hiện thực nếu các Khối nghiệp vụ trong Công ty không nhiệt tình hỗ trợ, tiếp tục cải tổ cách thức làm việc nhằm đạt tới trình độ chuyên nghiệp. Tôi thiết nghĩ, AAA là Công ty bảo hiểm trẻ nên càng cần phải cố gắng nhiều hơn, chuyên nghiệp hơn, trách nhiệm hơn để đem lại niềm tin thực sự cho khách hàng. Chi nhánh Hải Dương của chúng tôi, ngoài nhiệm vụ kinh doanh cũng phải cố gắng hết sức trong công tác dịch vụ để khách hàng tin yêu và tìm đến với mình. Còn nếu chỉ làm việc với cách làm cũ kỹ, theo lối mòn mà một số công ty bảo hiểm khác đã đi qua rồi thì chắc chắn không gặt hái được những thành công như mong muốn.

Chị Đỗ Phương Anh – Kế toán Chi nhánh AAA – Hải Dương

alt

Trong phần thưởng của chi nhánh Hải Dương về tính tuân thủ của công ty hẳn nhiển không thể không kể đến vai trò của chị Phương Anh? Vậy theo chị, người phụ trách kế toán đóng vai trò như thế nào trong việc thực hiện tính tuân thủ của công ty?

Theo tôi, vai trò của Người phụ trách kế toán trong việc thực hiện tính tuân thủ, nhất là việc luân chuyển tiền mặt của công ty là rất quan trọng, bởi kế toán là người trực tiếp thực thi nhiệm vụ này. Cá nhân tôi luôn quan niệm mình phải nghiêm túc chấp hành các quy định của Công ty trong công tác kế toán tài chính; Hạch toán đúng, đủ, minh bạch các khoản thu, chi tại Chi nhánh; Chỉ đạo hướng dẫn kế toán thống kê để thống kê chính xác doanh thu phát sinh, thực thu hàng ngày; Quản lý việc cấp phát, thu hồi ấn chỉ chính xác, hạn chế tối đa việc thất thoát ấn chỉ.

Trong quá trình thực hiện tính tuân thủ của công ty về việc luân chuyển tiền mặt, chị thường gặp phải những khó khăn gì? Có khi nào chị bị rơi vào tình huống: phải lựa chọn giữa một bên là thực hiện đúng những quy định của công ty về tính tuân thủ với một bên là sự chỉ đạo của sếp trực tiếp tại chi nhánh (sự chỉ đạo này, tạm thời có phần trái với quy định của công ty)? Trước tình huống này chị xử lý ra sao?

Tôi thấy việc luân chuyển tiền mặt, thực hiện theo đúng qui định của công ty cũng không  có khó khăn, vướng mắc gì lớn. Theo tôi chỉ cần đề cao tính tuân thủ là mọi việc sẽ được giải quyết. Rất may là tôi luôn nhận được sự đồng thuận từ sếp An nên chưa khi nào tôi bị rơi vào tình huống phải lựa chọn điều gì. Sếp An luôn chỉ đạo tôi cũng như các anh chị em khác trong chi nhánh phải thực hiện đúng các quy định của công ty.

Là người phụ trách kế toán, ít nhiều chị đã có những kinh nghiệm trong việc thực hiện tính tuân thủ của công ty, chị sẽ nói gì với tất cả anh chị em đang phụ trách kế toán ở tất cả các chi nhánh trong toàn hệ thống, để mọi người đều có thể thực hiện tốt tính tuân thủ về việc luân chuyển tiền mặt của công ty?

Tôi xin chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc thực hiện luân chuyển tiền mặt: Đối với các khoản thu: cứ thu được phí bảo hiểm từ khách hàng hoặc các cán bộ kinh doanh bằng tiền mặt là tôi xin ý kiến Sếp cho chuyển tiền vào tài khoản chuyên thu của Công ty luôn; Các khoản phí bảo hiểm quy định chuyển khoản thì Sếp đã chỉ đạo ghi rõ số tài khoản chuyên thu nên rất thuận tiện khi khách hàng chuyển phí là Ngân hàng sẽ tự động chuyển tiền về công ty. Đối với các khoản chi: tôi lên kế hoạch chi phí hàng tuần và xin ý kiến chỉ đạo của Sếp để trình Lãnh đạo công ty phê duyệt chuyển tiền cho chi nhánh. Tôi nghĩ, việc làm của mỗi cá nhân sẽ là rất nhỏ nhưng nếu có sự góp sức và đồng thuận của nhiều người chắc chắn chúng ta sẽ làm được nhiều việc lớn. Xin chúc tất cả các anh chị em kế toán – gia đình AAA sức khỏe và thành công trong việc thực hiện tốt tính tuân thủ của công ty!

MINH ĐAN

 

 

 

Mạng Lưới Garage Liên Kết

Thông Tin Cổ Đông







Liên kết web

Cơ Hội Nghề Nghiệp